Ngành xây dựng Bình Phước góp phần xây dựng đô thị thân thiện với môi trường

Chủ nhật - 27/01/2013 21:13 1.216 0

Bình Phước được biết đến là tỉnh cửa ngõ kết nối Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ, ngay từ những ngày đầu mới tái lập cơ sở vật chất hầu như không có gì, mật độ đô thị chỉ chiếm 0,12 đô thị trên 100km2. Ấy vậy mà đến nay Bình Phước đã có tới 3 TX gồm Đồng Xoài, Bình Long, Phước Long và điều đặc biệt là 3 TX ấy đều là những căn cứ địa cách mạng một thời kháng chiến, cùng là đô thị loại IV và cùng đang tiến hành nâng cấp lên đô thị loại III.

Chính vì vậy nhiệm vụ của ngành Xây dựng Bình Phước là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp các ngành để tạo ra những nét riêng của đô thị Bình Phước. Để có những đô thị đặc thù thì công tác quy hoạch phải lĩnh ấn tiên phong, do đó thời gian qua ngành Xây dựng Bình Phước đang triển khai lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; Điều chỉnh đồ án mở rộng quy hoạch chung xây dựng TX Đồng Xoài đang thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt; Đang triển khai công tác chuẩn bị lập đồ án quy hoạch đô thị sinh thái dọc bờ hồ Phước Hòa; Đã trình UBND tỉnh phê duyệt: Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu du lịch núi Bà Rá, P.Sơn Giang, TX Phước Long; Nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT xi măng Bình Phước, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh và xã An Khương, huyện Hớn Quản; Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp và chất thải nguy hại khu vực 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phúc; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Tiến Hưng; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Hoàng Hưng Thịnh, xã Tiến Hưng, TX Đồng Xoài; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Thuận Phú I, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Thuận Phú II, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú...

Như vậy, Bình Phước sẽ lựa chọn bài toán phát triển đô thị bền vững bằng các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn. Trong đó, tiếp tục hoàn chỉnh về các thể chế, các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, đột phá về hạ tầng tại 3 TX, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển đô thị một cách bền vững. Sau quy hoạch thì việc đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ để tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại được xem là vấn đề ưu tiên tại các đô thị Bình Phước hiện nay. Trong đó, việc thu gom, xử lý chất thải rắn; Cấp thoát nước đô thị; Phát triển cây xanh, chiếu sáng được lãnh đạo ngành Xây dựng Bình Phước quan tâm phát triển. Mỗi đô thị đều có nhà máy xử lý rác, công viên cây xanh kết hợp vui chơi giải trí để phục vụ đời sống cho nhân dân và tạo những nét đặc thù riêng cho từng đô thị.

Ngoài việc tập trung vào công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch thì việc thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị và văn hóa nông thôn cũng được chú trọng. Ông Nguyễn Hoàng Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Phước cho biết: Thực hiện nếp sống văn minh đô thị là làm cho đường thông, hè thoáng, dọn dẹp những chướng ngại vật trên vỉa hè, mua bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường. Chính vì thấy bộ mặt đô thị được khang trang hơn sau khi thực hiện nếp sống văn minh đô thị nên nhân dân rất đồng tình ủng hộ chính quyền và tự chỉnh trang dọn dẹp khu vực mình sinh sống. Qua đó thấy được nhận thức của người dân chuyển biến rõ rệt, đa số người dân chấp hành chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, làm cho bộ mặt đô thị Bình Phước ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên việc làm trên mới là thí điểm và vận động, chính vì vậy Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND 3 TX lập kế hoạch, đề cương dự toán thực hiện thí điểm mô hình đô thị văn minh, sạch đẹp tại một số tuyến đường chính để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Chung tay vượt qua những khó khăn, thách thức ở phía trước, ngành Xây dựng Bình Phước sẽ dốc toàn lực lượng, sức lực, trí tuệ góp phần cùng tỉnh xây dựng các đô thị Bình Phước có chất lượng cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn cho người dân và thân thiện với môi trường.

                                                           Theo: Cao Cường - Báo Xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay9,463
  • Tháng hiện tại151,235
  • Tổng lượt truy cập11,488,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây