Nghiệm thu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước

Thứ hai - 18/05/2015 04:02 1.122 0

Nghiệm thu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước

Ngày 13/5, đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra nghiệm thu công trình đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (Km921+025 - Km962+331, tỉnh Bình Phước). Đây là đoạn đường được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, đoạn tuyến có chiều dài 41,306km, đi qua các huyện Bù Đăng và Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, tận dụng hoàn toàn đường hiện hữu (Quốc lộ 14) để nâng cấp, mở rộng.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005); đoạn qua đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXDVN 104:2007). Tốc độ thiết kế là 80km/h, đoạn qua đô thị và một số đoạn ngoài đô thị nhưng địa hình khó khăn châm chước thiết kế với vận tốc là 60km/h. Bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, riêng đoạn từ Km957+00 đến Km962+331 được thiết kế 4 làn xe cơ giới.

Dự án được khởi công tháng 5/2010, gia hạn tiến độ lần 2 lần và hoàn thành vào tháng 3/2015.

Theo báo cáo của nhà đầu tư là Cty CP Đức Thành Gia Lai thì chất lượng công trình được đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu theo các quy định hiện hành. Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã đánh giá dự án đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế và quy định kỹ thuật. Chất lượng dự án được đơn vị tư vấn kiểm định độc lập cho biết đạt yêu cầu.

Mặt đường bê tông nhựa sau thời gian khai thác, theo dõi thì một số vị trí xuất hiện vệt hằn lún bánh xe đã được nhà đầu tư tiến hành khắc phục hoàn thành vào tháng 3/2015. Đến nay, dự án không có các biểu hiện bất thường. Do vậy, nhà đầu tư đề nghị Hội đồng kiểm tra và chấp thuận đưa đoạn tuyến chính thức vào khai thác, sử dụng.

Cơ bản nhất trí với báo cáo của nhà đầu tư, tổ chuyên gia cho rằng: Đoạn tuyến đã được thi công cơ bản đạt yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến hệ thống thoát nước dọc, các cống ngang đường, đảm bảo thoát nước tốt trong mùa mưa.

Để đảm bảo an toàn giao thông, dự án cần được bổ sung vạch gờ giảm tốc tại trạm thu phí, vị trí vào cầu hẹp, có biển báo hiệu tại các khu dân cư, trường học, chợ… Bên cạnh đó, cần có giải pháp bổ sung thiết kế 2 nút giao hoàn chỉnh trên tuyến hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khi nghe ý kiến từ tổ chuyên gia cũng như báo cáo của nhà đầu tư, Thứ trưởng Lê Quang Hùng biểu dương nhà thầu, đại diện các cơ quan quản lý tại địa phương và các đơn vị liên quan đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành công trình.

Thứ trưởng nhận định: Đây là đoạn tuyến đầu tư theo hình thức BOT đầu tiên của dự án đường Hồ Chí Minh được nghiệm thu cho phép thông xe, do vậy lưu ý nhà đầu tư cần phải khắc phục những tồn tại đã được tổ chuyên gia cảnh báo…

Đối với việc xử lý kỹ thuật tại 2 nút giao, BQLDA Đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm báo cáo Bộ GTVT để có phương án giải quyết, đảm bảo an toàn giao thông.

Trên cơ sở ý kiến tổ chuyên gia, các thành viên Hội đồng và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, Hội đồng thống nhất kết quả nghiệm thu cơ sở của nhà đầu tư để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Hội đồng đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khắc phục một số nội dung trước ngày 30/6, cũng như những việc phải làm trong thời gian khai thác sử dụng tuyến đường…

 

Theo: Báo Xây dựng điện tử

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay8,172
  • Tháng hiện tại145,722
  • Tổng lượt truy cập11,482,909
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây