Cách xử lý sàn gỗ bị phồng rộp do nước

Thứ hai - 06/06/2016 20:10 1.753 0
 Trong quá trình sử dụng, nhất là vào mùa mưa bão, sàn gỗ nhà bạn dễ gặp tình trạng cong vênh, phòng rộp do ngập nước. Tùy vào từng loại sàn gỗ mà mức độ nghiêm trọng khác nhau, vì thế, cách xử lý cũng không giống nhau.

Sàn gỗ tự nhiên

Mặc dù được đánh giá là chất lượng tốt, độ bền cao nhưng sàn gỗ tự nhiên vẫn không tránh khỏi tình trạng phồng rộp do ngập nước. Với lượng nước nhỏ đổ trên sàn nhà, bạn có thể dùng khăn lau khô ngay để hạn chế tác hại. Lưu ý không dùng khăn cứng, khô ráp vì có thể làm trầy xước bề mặt. Sau khi lau thì bật quạt trần hoặc quạt điện để hơi nước thực sự bốc đi hết.

Nhưng nếu sàn nhà bị thấm nước nhiều và lâu do ảnh hưởng của trời mưa, ngập lụt thì cần có cách xử lý khác. Quy trình xử lý như sau:

- Di chuyển đồ đạc trong nhà ra ngoài, tháo một bên thanh nẹp gỗ ở phía sát tường, thanh nẹp này dọc theo chiều dài của các miếng gỗ.

- Mở quạt điện ở số lớn để nước bốc hơi. Làm điều này trong khoảng 1 tuần, khi thấy sàn gỗ hoàn toàn khô ráo thì dừng.

- Lắp thanh nẹp gỗ đã tháo, lưu ý chừa một khoảng trống chừng 10 - 12 mm phía chấn tường để phòng khi sàn gỗ giãn nở do ngấm nước. Trong trường hợp những miếng gỗ còn sử dụng được thì có thể tái sử dụng, nếu đã bị ngấm nước quá mức thì thay thế bằng những miếng gỗ mới.

Sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp còn gọi là ván ép. So với sàn gỗ tự nhiên thì sàn gỗ công nghiệp có chất lượng kém hơn, đặc biệt là về khả năng chịu nước. Bên cạnh đó, sàn gỗ công nghiệp còn khó làm khô hơn do cả mặt trên lẫn mặt dưới đều bị phủ kín. Chính vì vậy, dù là ván ép cao cấp hay ván ép giá rẻ thì cũng khó khôi phục lại trạng thái ban đầu cho sàn gỗ.

Nếu sàn gỗ công nghiệp bị ngấm nước nhẹ, trong thời gian ngắn thì có thể tháo từng miếng gỗ ra lau và hong khô, sau đó lắp đặt lại. Nhưng nếu bị ngập nước lâu, trong thời gian dài thì cách tốt nhất là thay mới hoàn toàn nếu phương pháp hong khô, hút nước không mang lại trạng thái ban đầu cho sàn gỗ.

Lưu ý khi xử lý sàn gỗ bị ngập nước

- Việc lau chùi và hong khô sàn gỗ phải được tiến hành càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn mức độ ảnh hưởng.

- Chỉ nên sử dụng quạt và điều hòa để làm khô sàn gỗ. Tuyệt đối không dùng phương pháp sấy vì ở nhiệt độ cao, sàn gỗ, nhất là ván MDF sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ. Tương tự như vậy, cũng không nên phơi sàn gỗ ngoài nắng để làm khô.

- Nếu tình trạng ngập úng nghiêm trọng thì nên liên hệ với đơn vị thi công để được xử lý chuyên nghiệp.

Theo nguồn www.baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay6,850
  • Tháng hiện tại148,622
  • Tổng lượt truy cập11,485,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây