Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 03/03/2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập

Chủ nhật - 14/08/2011 22:25 1.264 0
Ngày 08/8/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2011/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 9/3/2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập.
       Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập có trách nhiệm tự kê khai theo các thông tin quy định tại Mẫu ban hành kèm theo Nghị định này và chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự trung thực, đầy đủ đối với nội dung kê khai.

       Việc kê khai lần đầu theo định kỳ hàng năm được thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này.

       Việc kê khai bổ sung theo định kỳ hàng năm chỉ thực hiện khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động tổng thu nhập trong kỳ kê khai từ 50 triệu đồng trở lên hoặc khi có biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai theo quy định.

       Bên cạnh đó, bản kê khai phải  được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị  nơi mình thường xuyên làm việc bằng hình thức công bố  tại cuộc họp hoặc niêm yết bản kê khai tại trụ  sở làm việc. Thời điểm công khai được thực hiện từ ngày 31/12 – 31/3 của năm sau, nhưng phải  đảm bảo thời gian công khai tối thiểu là 30 ngày.

       Một trong những nội dung cũng được Nghị định nêu rõ, việc yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện khi có một trong những căn cứ sau đây: Khi có kết luận của cơ quan kiểm tra Đảng, cơ quan Thanh tra Nhà nước, kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra về trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập liên quan đến hành vi tham nhũng.

       Nghị định mới cũng đưa ra chế tài nghiêm khắc hơn đối với cán bộ, công chức không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập:

       Đối với cán bộ bị kết luận là không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ bị xử lý bằng một trong các hình thức kỷ luật sau: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

       Đối với công chức bị kết luận là không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ bị xử lý bằng một trong các hình thức kỷ luật sau: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức.

       Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày có kết luận về sự kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật phải tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với người kê khai không trung thực.

       Quyết định kỷ luật đối với người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực phải được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người kê khai làm việc; thời hạn công khai ít nhất là 3 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật được ban hành.

       Đồng thời, đối với những hành vi chậm kê khai, chậm tổ chức việc kê khai và chậm tổng hợp báo cáo kết quả về minh bạch tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ mà áp dụng một trong các hình thức kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo hay hạ bậc lương.

       Theo Nghị định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả việc kê khai tài sản, thu nhập, quản lý bản kê khai đối với người có nghĩa vụ kê khai thuộc diện quản lý của mình; theo định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thanh tra cùng cấp.

       Kỳ báo cáo tính từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 hàng năm; thời hạn báo cáo chậm nhất là ngày 31/3 của năm sau.

       Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/9/2011.

         Nghị định số 68/2011/NĐ-CP

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay8,172
  • Tháng hiện tại142,783
  • Tổng lượt truy cập11,479,970
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây