Xây dựng nhà ở xã hội tại Bình Phước: Còn đó nhiều khó khăn

Thứ tư - 28/04/2010 22:05 1.671 0
Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang có nhiều KCN có quy mô lớn đang triển khai xây dựng, như: Becamex- Bình Phước (2.000 ha); Chơn Thành (500 ha); Minh Hưng III (300 ha); Minh Hưng- Hàn Quốc (400 ha); Đồng Xoài (470 ha), Nam Đồng Phú (150 ha). Bên cạnh đó, tỉnh đã quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư và nhiều cụm công nghiệp...

Trong những năm tới, Bình Phước sẽ phát triển thêm nhiều khu đô thị. Ngoài những đô thị đã và sẽ tiếp tục phát triển như thị xã Đồng Xoài, các thị trấn trung tâm huyện, Bình Phước còn phát triển thêm một số khu đô thị mới như: Phước Long, Bình Long, Hớn Quản, Bù Gia Mập.

Theo dự báo của Sở Xây dựng Bình Phước, trong khoảng 5 năm nữa, Bình Phước sẽ có khoảng 96.640 công nhân có nhu cầu thuê, mua nhà ở, đồng thời cũng sẽ có khoảng 25.525 đối tượng khác thuộc khu vực Nhà nước và hơn 15.900 học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề... có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở. Do đó, nhu cầu nhà ở trong những năm tới sẽ gia tăng rất nhanh.

Đến nay, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt và chấp thuận chủ trương giao đất cho 20 nhà đầu tư để xây dựng khu dân cư và nhà ở công nhân với tổng diện tích 2.585 ha. Trong đó đất được giao xác định cụ thể để xây dựng nhà ở cho công nhân là 13 ha. Theo định hướng phát triển nhà ở tỉnh Bình Phước từ nay đến năm 2015, dự kiến có khoảng 48 ha đất xây dựng nhà ở cho công nhân thuê và nhà lưu trú cho công nhân; xây dựng 5.231 căn hộ dành cho cán bộ công chức và người có thu nhập thấp; xây dựng thêm ký túc xá dành cho học sinh, sinh viên.

UBND tỉnh đã thông qua quy hoạch các khu tái định cư tại Bình Long: Tân Khai (22 ha); Sở Nhì (34 ha); Ngã 3 Sa Cát (11 ha). Cả 3 khu tái định cư này đều do Công ty cổ phần dịch vụ- thương mại Rạng Đông làm chủ đầu tư.

Diện tích nhà ở xã hội xây dựng mới cộng thêm diện tích nhà ở dành cho công nhân đã được xây dựng từ trước đến nay sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu nhà ở xã hội ở Bình Phước.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc phát triển nhà ở xã hội không đơn giản. Ở Bình Phước, từ năm 2007, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành khảo sát và lập đề án xây dựng nhà ở xã hội. Thế nhưng, đến nay việc xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đối với cả nhà đầu tư xây dựng và cả đối với người mua.

Nhà đầu tư phải có nguồn vốn đầu tư lớn. Muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, các chủ đầu tư phải vay vốn với lãi suất cao hơn lợi nhuận thu được khi cho thuê, mua nhà mà thời gian thu hồi vốn khá dài. Mục tiêu chủ yếu xây dựng nhà ở xã hội là an sinh chứ không phải lợi nhuận nên chắc chắn sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng. Do đó, nếu không có chính sách ưu đãi khuyến khích thì sẽ không có nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội chủ yếu dành cho những đối tượng có thu nhập thấp như cán bộ, công chức, công nhân... , nên người mua không thể có đủ tiền mua nhà. Muốn những đối tượng này mua được nhà thì trước tiên giá bán nhà và thời gian thu hồi vốn phải thật hợp lý so với thu nhập của họ.

Để giải quyết những khó khăn đó, nhiều giải pháp khuyến khích đã được đề xuất. Trong đó, nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hưởng các ưu đãi thực hiện cơ chế hỗ trợ tín dụng đầu tư theo Nghị quyết số 18/NQ- CP của Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tỉnh sẽ tạo cơ chế cho nhà đầu tư tiếp cận với nguồn đất đã được đền bù, đã chuyển mục đích sử dụng hoặc đã đầu tư xây dựng hạ tầng. Sẽ cho phép nhà đầu tư kết hợp xây dựng nhà ở xã hội với dự án xây dựng nhà ở thương mại trong cùng một chung cư để điều tiết lợi nhuận từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Riêng đối với những đối tượng có thu nhập thấp, để có đủ khả năng mua nhà ở xã hội, ngành chức năng đề xuất: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn vay qua các nguồn tín dụng ưu đãi với lãi suất phù hợp và thời gian trả nợ đủ dài.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay10,990
  • Tháng hiện tại243,488
  • Tổng lượt truy cập11,580,675
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây