Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Ban chỉ đạo Đề án 1961

Thứ tư - 02/03/2016 19:03 821 0
 Ngày 02/3/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà - Phó trưởng Ban, thường trực Ban chỉ đạo Đề án 1961 đã chủ trì Hội nghị Ban chỉ đạo Đề án 1961 về xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2016-2020.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

 

Tham dự Hội nghị các các thành viên Ban Chỉ đạo đại diện Bộ Xây dựng và các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, sau 05 năm thực hiện Đề án 1961 “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010-2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1961/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 đã kết thúc giai đoạn I. Trên cơ sở tổng kết 5 năm thực hiện Đề án, đánh giá những mặt đạt được cũng như chưa đạt được của Đề án và nhu cầu thực tiễn, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc kéo dài thời gian thực hiện Đề án đến năm 2020 và mở rộng các đối tượng đào tạo của Đề án và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép thực hiện. Từ chủ trương đó, Bộ Xây dựng đã giao cho Học viện AMC xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 1961 giai đoạn 2016-2020, trình Ban Chỉ đạo xem xét, phê duyệt.

Tại Hội nghị, đại diện Học viện AMC đã trình bày tóm tắt dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án 1961 giai đoạn 2016-2020, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: mục tiêu, các giải pháp thực hiện, kế hoạch triển khai, các đề xuất kiến nghị.

Theo đó, mục tiêu thực hiện Đề án trong giai đoạn 2016-2020 bao gồm những nội dung cụ thể như: Rà soát, bổ sung, hoàn thiện 08 bộ tại liệu đào tạo đã được Bộ Xây dựng ban hành theo hướng tinh gọn, thiết thực, phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, phát triển đô thị và nhu cầu của từng nhóm đối tượng học tập, từng bước xây dựng các chuyên đề trong chương trình này theo hướng chuyên sâu; Về mặt thể chế, Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Nội vụ xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý xây dựng và đô thị các cấp – là cơ sở để sau năm 2020 hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị trở thành hoạt động thường xuyên và bắt buộc; Về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, căn cứ trên số lượng các học viên tại các địa phương đã tổ chức các lớp trong giai đoạn 2010-2015 và số học viên chưa được đào tạo, cũng như các chương trình chưa thực hiện đào tạo, để đưa ra kế hoạch tổ chức các lớp cho từng đối tượng, mục tiêu đến hết năm 2018, 100% công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp được đào tạo bồi dưỡng theo Đề án 1961.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghiên cứu dự thảo kế hoạch và phát biểu đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo kế hoạch. Trong đó, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Học viện AMC cần thiết kế các giáo trình, tài liệu bồi dưỡng sát với nhu cầu của các đối tượng khác nhau, đi sâu và đào tạo kỹ năng, đào tạo theo chuyên đề; đảm bảo chất lượng của giáo trình, tài liệu và đội ngũ giảng viên; việc áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến là cần thiết để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho người học nhưng cũng cần có phương thức sát hạch để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; việc bồi dưỡng công chức lãnh đạo đô thị các cấp cần tập trung vào giải quyết các vướng mắc của các đô thị hiện nay về vấn đề quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, các phương thức huy động và thu hút các nguồn lực cho phát triển đô thị; việc xây dựng kế hoạch cần hết sức cụ thể và chi tiết các công việc, tiến độ và kinh phí thực hiện…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà nhất trí với ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo và đề nghị Học viện AMC tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện dự thảo kế hoạch.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hà, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc triển khai giai đoạn I của Đề án 1961 chậm tiến độ chính là sự thiếu cụ thể của kế hoạch, dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện Đề án gặp khó khăn. Do đó, trong kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2016-2020, Học viện AMC cần xây dựng các kế hoạch hết sức cụ thể, chi tiết, và khả thi. 

Thứ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, mục tiêu của Đề án 1961 rất rõ ràng, đó là việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ công chức lãnh đạo, công chức chuyên môn đô thị các cấp. Do đó, việc xây dựng kế hoạch thực hiện cần bám sát mục tiêu Đề án, xác định cụ thể khung kiến thức, chuẩn kiến thức đối với từng loại đối tượng, đội ngũ giảng viên, phương pháp đào tạo, nội dung đào tạo phù hợp.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề nghị các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Học viện AMC để tổ chức thực hiện tốt Đề án 1961 trong năm 2016 và các năm tiếp theo, đảm bảo hiệu quả và các mục tiêu của Đề án./.

Theo nguồn www.moc.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay12,952
  • Tháng hiện tại222,334
  • Tổng lượt truy cập11,559,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây