Chức năng nhiệm vụ của Chi Cục Giám định Xây dựng

Chủ nhật - 14/05/2017 23:37 1.891 0

UBND TỈNH BÌNH PHƯỚC                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                       SỞ XÂY DỰNG                                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

QUY ĐỊNH

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động

của Chi cục Giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước

 (Ban hành  kèm theo Quyết định số 626/QĐ-SXD

ngày  31 / 3 /2017  của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước)

Chương I

VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG

 Điều 1. Vị trí

1. Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Bình Phước được thành lập trên cơ sở tổ chức lại lĩnh vực Kiểm định của Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng và một số đơn vị chuyên môn thuộc Sở Xây dựng.

2. Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Bình Phước có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Xây dựng; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng (dưới đây gọi là Cục Giám định).

Điều 2. Chức năng

          Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Bình Phước là tổ chức hành chính thuộc Sở Xây dựng chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, tổ chức thực thi pháp luật về chất lượng công trình xây dựng, chất lượng sản phẩm xây dựng, an toàn lao động trong xây dựng và quản lý dịch vụ công thuộc phạm vi, lĩnh vực do Sở Xây dựng quản lý.

Chương II

NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Nghiên cứu, đề xuất để Giám đốc Sở Xây dựng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản cụ thể hóa các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước về quản lý chất lượng và giám định chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phước;

2. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh trong các giai đoạn: Khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thi công xây dựng, bảo trì công trình xây dựng, sự cố công trình xây dựng; quản lý điều kiện năng lực hoạt động giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng và an toàn lao động trong xây dựng theo quy định của pháp luật; kiểm tra chất lượng công trình và kiến nghị xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;

3. Tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; thực hiện việc thẩm định thiết kế, dự toán công trình theo phân công của Sở Xây dựng;

4. Tổ chức thực hiện việc giám định chất lượng công trình xây dựng, giám định chất lượng sản phẩm xây dựng, giám định sự cố công trình xây dựng theo phân công của Sở Xây dựng; theo dõi, tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng và Cục Giám định tình hình sự cố công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh;

5. Tổ chức sát hạch để Sở Xây dựng cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với cá nhân, chứng chỉ năng lực đối với tổ chức tham gia hoạt động giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng và an toàn lao động trong xây dựng theo quy định của pháp luật;

6. Xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật và cung cấp thông tin để Sở Xây dựng đăng tải thông tin về năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng và an toàn lao động trong xây dựng theo quy định của pháp luật;

7. Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư xây dựng có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng công trình; hướng dẫn giải quyết sự cố mất an toàn kỹ thuật trong thi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật;

8. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu về tình hình an toàn; vệ sinh lao động trong hoạt động xây dựng phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của Chi cục;

9. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách khác, công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Chi cục theo quy định của pháp luật và của Sở Xây dựng;

10. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách nhà nước được phân bổ, thực hiện quản lý các hoạt động có thu theo quy định của pháp luật;

11. Báo cáo định kỳ 06 tháng và 01 năm hoặc đột xuất cho Sở Xây dựng và Cục Giám định về tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao;

12. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và Giám đốc Sở Xây dựng giao;

Chương III

CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ

Điều 4.  Cơ cấu tổ chức và biên chế của Chi cục

1. Lãnh đạo Chi cục: 03 người (Chi cục trưởng và không quá 02 Phó Chi cục trưởng)

- Chi cục trưởng do Giám đốc Sở bổ nhiệm sau khi có ý kiến của ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Chi cục trưởng chịu trách nhiệm phụ trách chung các hoạt động và kết quả của Chi cục, trực tiếp chỉ đạo công tác Giám định xây dựng; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Xây dựng, trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Chi cục; chịu trách nhiệm báo cáo kết quả công tác trước Giám đốc Sở Xây dựng, UBND tỉnh và Cục Giám định.

- Phó Chi cục trưởng do Giám đốc Sở bổ nhiệm theo đề nghị của Chi cục trưởng sau khi có văn bản thỏa thuận của Sở Nội vụ. Phó Chi cục trưởng là người giúp Chi cục trưởng phụ trách một, hoặc một số lĩnh vực công tác do Chi cục trưởng phân công và chịu trách nhiệm trước Chi cục trưởng về nhiệm vụ công tác được giao và pháp luật quy định, cụ thể:

- 01 Phó Chi cục trưởng giúp việc cho Chi cục trưởng, chịu trách nhiệm trước Chi cục trưởng và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân công; phụ trách công tác quản lý hoạt động các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, công tác bảo trì và kiểm tra công tác nghiệm thu.

- 01 Phó Chi cục trưởng giúp việc cho Chi cục trưởng, chịu trách nhiệm trước Chi cục trưởng và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân công; phụ trách công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động xây dựng và công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

2. Các đơn vị trực thuộc Chi cục:

a) Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Chi cục:

- Phòng Tổng hợp.

- Phòng Giám định và An toàn xây dựng;

Mỗi phòng có Trưởng phòng và một (01) Phó Trưởng phòng giúp việc cho Trưởng phòng .

b) Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chi cục:

Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Bình Phước (được tổ chức không quá 02 phòng chuyên môn, nghiệp vụ).

Chi cục trưởng tham mưu Giám đốc Sở Xây dựng xây dựng đề án thành lập Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Bình Phước trình Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện. 

 

c) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với cấp trưởng, phó cấp trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Chi cục do Chi cục trưởng Chi cục quyết định theo quy định của pháp luật.

3. Biên chế

3.1. Biên chế công chức, số lượng người làm việc của Chi cục được giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức hành chính, biên chế sự nghiệp của Sở Xây dựng đã được UBND tỉnh giao.

3.2. Trước mắt, Giám đốc Sở Xây dựng tự cân đối, sắp xếp điều động nhân sự trong tổng số biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp trực thuộc Sở để bố trí làm việc tại Chi cục, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, không tăng thêm biên chế.

 Chương IV

 

CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC

Điều 5.  Chế độ làm việc

1.     Chi cục làm việc theo chế độ thủ trưởng.

2. Chi cục trưởng là người chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Chi cục theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Chi cục trưởng chịu trách nhiệm báo cáo kết quả công tác với Giám đốc Sở Xây dựng, UBND tỉnh và Cục Giám định.

Điều 6.  Mối quan hệ công tác

1.     Đối với Cục Giám định: Chi cục chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra

về chuyên môn nghiệp vụ.

2.     Đối với Sở Xây dựng:

a) Chi cục là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trực thuộc Sở, chịu

sự chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, thanh tra về tổ chức, biên chế và hoạt động của Sở Xây dựng.

b) Chi cục có mối quan hệ phối hợp với các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng để thực hiện các nhiệm vụ có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và theo Quy chế làm việc của Sở.

3. Đối với các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và các cơ quan chức năng khác của tỉnh: Chi cục có trách nhiệm phối hợp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với các công trình được xây dựng trên địa bàn tỉnh theo phân công và ủy quyền của Giám đốc Sở Xây dựng.

4. Đối với UBND các huyện, thị xã: Chi cục có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã để thực hiện các nhiệm vụ về quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 7.  Trách nhiệm thi hành

Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Bình Phước chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các hoạt động của Chi cục theo đúng nội dung Quy chế này và các quy định khác của Nhà nước có liên quan đến hoạt động của Chi cục.

Điều 8.  Sửa đổi, bổ sung Quy chế

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng tỉnh Bình Phước có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp ./.

                                                                                                                                                                                                                               GIÁM ĐỐC

HUỲNH THANH DŨNG

                                                            

 

          

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay6,593
  • Tháng hiện tại148,365
  • Tổng lượt truy cập11,485,552
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây