Bình Phước: Thực hiện nhà ở xã hội trong giai đoạn đô thị hóa,phát triển các khu công nghiệp

Thứ tư - 28/04/2010 22:40 1.162 0
Việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang là vấn đề quan tâm của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng ở Bình Phước, có nhiều khu công nghiệp đang hình thành và đô thị phát triển thì nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng tăng.

Những năm trước đây, nhu cầu nhà ở xã hội tập trung nhiều nhất là các cán bộ công chức. Công ty Kinh doanh phát triển nhà Bình Phước đã đầu tư xây dựng một khu nhà ở cho cán bộ - công chức tại phường Tân Phú (Đồng Xoài), nhưng số lượng nhà ở chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tại các khu công nghiệp, tư nhân tự đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân thuê đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho công nhân.
Tỉnh Bình Phước có nhiều khu công nghiệp quy mô lớn đang triển khai xây dựng, như Becamex - Bình Phước diện tích quy hoạch 2.000 ha; Khu công nghiệp Chơn Thành 500 ha; Khu công nghiệp Minh Hưng III 300 ha và Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc gần 400 ha; Khu công nghiệp Đồng Xoài 470 ha, Nam Đồng Phú 150 ha, tỉnh cũng đã quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư và nhiều cụm công nghiệp...Trong những năm tới đây Bình Phước sẽ phát triển thêm nhiều khu đô thị. Ngoài những đô thị đã và sẽ tiếp tục phát triển như thị xã Đồng Xoài, các thị trấn trung tâm huyện, Bình Phước còn phát triển thêm một số khu đô thị mới như: Phước Long, Bình Long, Hớn Quản, Bùi Gia Mập. Vì vậy, nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng trở nên bức xúc.
Theo dự báo của Sở Xây dựng, trong khoảng 5 năm nữa Bình Phước sẽ có khoảng 96.640 công nhân có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội, đồng thời cũng sẽ có khoảng 25.525 đối tượng khác thuộc khu vực nhà nước và hơn 15.900 học sinh - sinh viên các trường đại học có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở xã hội. Tính đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt và ban hành các công văn thuận chủ trương giao đất cho 20 nhà đầu tư để xây dựng khu dân cư và nhà ở công nhân với tổng diện tích 2.585 ha. Trong đó đất được giao xác định cụ thể để xây dựng nhà ở cho công nhân là 13 ha. Định hướng phát triển nhà ở tỉnh Bình Phước từ nay đến năm 2015, dự kiến có khoảng 48 ha đất để đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà ở cho công nhân thuê và nhà lưu trú cho công nhân, phải xây dựng 5.231 căn hộ dành cho cán bộ - công chức và người có thu nhập thấp, hoàn thành xây dựng thêm ký túc xá dành cho đối tượng học sinh - sinh viên. UBND tỉnh cũng đã thông qua quy hoạch: Khu tái định cư xã Tân Khai, Bình Long có diện tích 22 ha; Sở Nhì, Bình Long diện tích 34 ha; Ngã 3 Sa Cát, Bình Long diện tích quy hoạch 11 ha. Cả 3 khu tái định cư này do Công ty cổ phần Dịch vụ - thương mại rạng Đông làm chủ đầu tư. Với diện tích nhà ở xã hội xây dựng mới này, cộng thêm diện tích nhà ở dành cho công nhân đã được xây dựng từ trước đến nay cũng đáp ứng được phần lớn nhu cầu nhà ở xã hội ở Bình Phước.
Từ 2007, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành khảo sát và lập đề án xây dựng nhà ở xã hội. Thế nhưng đến nay, việc xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đối với cả nhà đầu tư xây dựng và cả đối với người mua. Đối với nhà đầu tư thì cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn. Muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, các chủ đầu tư phải vay vốn với lãi suất cao hơn so với lợi nhuận thu được khi cho thuê, mua nhà mà thời gian thu hồi thì dài hạn. Mục tiêu chủ yếu xây dựng nhà ở xã hội là an sinh chứ không phải lợi nhuận nên chắn chắn sẽ không “hấp dẫn” nhà đầu tư. Do đó, nếu không có chính sách ưu đãi khuyến khích thì sẽ không có nhà đầu tư tham gia xây dựng. Đối với người mua, nhà ở xã hội là dạng chủ yếu dành cho những đối tượng có thu nhập thấp như cán bộ, công chức, công nhân… nên không thể có đủ tiền mua nhà. Muốn những đối tượng này mua được nhà thì trước tiên giá bán nhà và thời gian thu hồi vốn phải thật hợp lý so với thu nhập của họ.
Để giải quyết những khó khăn cơ bản nêu trên, nhiều giải pháp khuyến khích đã được đề xuất. Trong đó, nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hưởng các ưu đãi thực hiện cơ chế hỗ trợ tín dụng đầu tư theo Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tỉnh sẽ tạo cơ chế cho nhà đầu tư tiếp cận với nguồn đất đã được đền bù, đã chuyển mục đích sử dụng hoặc đã đầu tư xây dựng hạ tầng. Nhà nước cũng sẽ cho phép nhà đầu tư kết hợp xây dựng nhà ở xã hội với dự án xây dựng nhà ở thương mại trong cùng một chung cư để điều tiết lợi nhuận từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Riêng đối với những đối tượng có thu nhập thấp, để có đủ khả năng mua nhà ở xã hội, ngành chức năng đề xuất nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn vay qua các nguồn tín dụng ưu đãi với lãi suất phù hợp và thời gian trả nợ đủ dài./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay22,301
  • Tháng hiện tại55,252
  • Tổng lượt truy cập11,686,790
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây