Đổi thay ở Tân Lập

Thứ năm - 12/05/2011 21:49 1.226 0
Xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước) được chọn là một trong 11 xã của cả nước thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay Tân Lập đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2011 hoàn thành thêm 5 tiêu chí, đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước) được chọn là một trong 11 xã của cả nước thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay Tân Lập đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2011 hoàn thành thêm 5 tiêu chí, đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.


Đường giao thông được bê tông hóa

Từ thay đổi tư duy nhận thức…

“Để có được các công trình phúc lợi xã hội, hạ tầng giao thông khang trang hiện đại như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu vất vả từ vận động đến tuyên truyền bền bỉ trong đề án xây dựng NTM. Tuy cực nhưng mà vui!”. Đó là câu nói mở đầu câu chuyện của ông Bùi Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã Tân Lập với chúng tôi trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử.

Đến nay, đề án xây dựng NTM được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng vì phù hợp với nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của họ, tạo nên phong trào xây dựng NTM trên toàn xã. Sau khi hiểu được lợi ích từ việc Nhà nước và nhân cùng làm thì nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất cùng hàng trăm cây cao su đang thu hoạch cao để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Đã có vài tỷ đồng là tài sản của người dân được huy động cho xây dựng, kiến thiết quê hương, trong đó phải kể đến gia đình ông Ngô Khắc Ngoãn ở ấp 4 đã hiến 1.560m2 đất, 105 cây cao su, gia đình ông Vũ Tiến Thoa ở ấp 8 hiến 1.080m2 đất, 39 cây cao su, gia đình ông Vũ Tiến Lâm ở ấp 3 hiến 400m2 đất và 60 cây cao su…

... Đến hành động

Các công trình hạ tầng thiết yếu từng bước được xây dựng hoàn thiện cùng với việc thực hiện xây dựng các nội dung về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và hoàn thiện hệ thống chính trị. Ông Hùng cho biết thêm: “Rất nhiều tiêu chí ở Tân Lập đã được hoàn thành như: tiêu chí về quy hoạch thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, nhà ở dân cư, bưu điện, hộ nghèo, về hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và tiêu chí về an ninh trật tự xã hội. Phấn đấu đến cuối năm 2011 sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.”

Đến xã Tân Lập hôm nay, có thể nhận thấy nhiều thay đổi. Chỉ một thời gian ngắn từ một xã nghèo, với hệ thống hạ tầng thiếu và yếu vậy mà hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng đã khang trang, sạch đẹp. Nhờ nguồn vốn đầu tư của chương trình mà đến nay Tân Lập đã có hơn 99% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người từ 9,5 triệu đồng (năm 2009) lên 14,5 triệu đồng/người/năm (đầu năm 2011). Nhà văn hóa được xây dựng mới rộng 130m2. Các con đường liên thôn, xóm được bê tông hóa hoặc nhựa hóa. Trung tâm y tế được xây mới với đội ngũ y bác sỹ có tay nghề cao đảm bảo phục vụ nhu cầu sức khỏe cho dân. Ông Vũ Văn Nhượng ngụ tại ấp 9 vui vẻ cho biết: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM mà cơ sở hạ tầng được đầu tư mới nên việc đi lại cũng như làm ăn, phát triển kinh tế rất thuận lợi”.

Còn đó những khó khăn

Thành công là vậy nhưng không phải Tân Lập không gặp những khó khăn khi được chọn làm xã thí điểm xây dựng mô hình NTM. Rút kinh nghiệm sau hơn một năm triển khai mô hình này, lãnh đạo xã Tân Lập đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn tồn tại để kịp thời khắc phục, tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn trong việc xây dựng NTM. Đó là lần đầu ở cấp xã được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, quản lý một số tiền lớn trong khi trình độ quản lý của cán bộ đang còn thiếu và yếu về chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng điều hành quản lý đề án. Một bộ phận cán bộ địa phương và nhân dân còn có tâm lý ỷ lại trông chờ vào Nhà nước nên chưa quan tâm đúng mức đến việc phát huy nội lực, huy động trong nhân dân đóng góp.

Ông Hùng chia sẻ thêm: “Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì còn 2 tiêu chí mà Tân Lập khó thực hiện thành công trong năm nay, đó là cơ cấu lao động và thu nhập bình quân đầu người. Hiện lao động trong nông nghiệp đang chiếm 55%, để giảm còn 20% theo tiêu chí là rất khó, bởi Tân Lập vốn là xã thuần nông, đất sản xuất nông nghiệp chiếm 85% diện tích đất tự nhiên. Hơn nữa, lao động trong nông nghiệp chủ yếu là cạo mủ cao su và thu hái điều, những công việc này chưa có máy móc thay thế sức người. Theo tiêu chí xây dựng NTM thì thu nhập bình quân đầu người phải gấp 1,5 lần mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh. Nhưng Tân Lập mới chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm trong khi đó mức thu nhập bình quân của tỉnh đã đạt trên 18 triệu đồng/người/năm”

                                                                                                                                Cao Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay20,664
  • Tháng hiện tại53,615
  • Tổng lượt truy cập11,685,153
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây