Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở

Chủ nhật - 22/07/2012 09:35 1.114 0
Sáng ngày 19/7/2012 tại thành phố Bắc Ninh, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản phối hợp với Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167). Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Văn Túy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh; các đồng chí là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo 59 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Chương trình 167.

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 167 giai đoạn I, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau hơn 3 năm (2008-2011) triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đến nay Chương trình 167 giai đoạn I đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Trên cả nước có 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoàn thành Chương trình 167 trên địa bàn trước 2 năm, hầu hết các tỉnh, thành khác hoàn thành Chương trình sớm trước 1 năm. Cụ thể, các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 507.143 hộ, đạt tỷ lệ 102,2% so với số hộ được phê duyệt ban đầu, đạt 94% so với số hộ thực tế phải hỗ trợ sau khi rà soát, bổ sung. Trong số hộ được hỗ trợ, có 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng hợp báo cáo của các Bộ, ngành liên quan và các địa phương, Chương trình đã huy động được 12.653 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 4.254 tỷ đồng (33,6%), vốn ngân sách địa phương 723 tỷ đồng (5,7%), vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 3.584 tỷ đồng (28,3%), vốn huy động khác là 4.092 tỷ đồng (32,4%). Tổng số vốn giải ngân trong giai đoạn 2008 - 2011 là 11.945 tỷ đồng (94,4%), số vốn còn lại sẽ được giải ngân tiếp trong năm 2012.
 


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 167 tại Hội nghị

Về chất lượng nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hầu hết các căn nhà được xây dựng theo Chương trình 167 đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Các căn nhà được xây dựng bằng vật liệu chất lượng tốt: khung bê tông cốt thép hoặc khung gỗ, tường nhà xây gạch, mái lợp ngói, fibro xi măng hoặc tôn, nền nhà lát gạch hoặc láng vữa xi măng. Tất cả các căn nhà có kết cấu bao che kín đáo, chắc chắn, đầy đủ cửa đi, cửa sổ, kiểu dáng kiến trúc phù hợp với phong tục tập quán của địa phương, giá thành các căn nhà từ 25-28 triệu đồng, nhiều căn có giá thành đến 50-60 triệu đồng.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Chương trình 167 là một Chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất kể từ khi đất nước ta thực hiện đường lối đổi mới. Chương trình 167 đã thể hiện sự quan tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, chứng tỏ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nếu tính bình quân mỗi hộ được hỗ trợ nhà ở có 04 người, thì Chương trình đã giúp cho trên 2 triệu người có nhà ở an toàn, ổn định. Nhờ có nhà ở, đời sống vật chất và tinh thần của các hộ nghèo đã được cải thiện, nhiều hộ đã thoát nghèo. Thông qua Chương trình 167, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, biết ơn người có công, xây dựng tình cảm gắn bó, đoàn kết anh em, dòng họ, tình nghĩa xóm làng, tăng cường tình đoàn kết quân - dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh, xã hội của Chính phủ.
 

 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Chính sách Xã hội và các địa phương có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện Chương trình 167 đã trình bày các tham luận nhằm làm sáng tỏ những thành tựu cũng như những hạn chế, những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình. Trong các tham luận đều đánh giá, Chương trình 167 là một Chương trình có ý nghĩa nhân văn và hiệu quả xã hội to lớn, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc triển khai thực hiện Chương trình đã huy động được cả Hệ thống Chính trị, các cấp, các ngành, với sự chỉ đạo, theo dõi sát sao của Bộ Xây dựng, sự nỗ lực của các địa phương, Chương trình 167 đã được thực hiện thành công, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Từ những kết quả thành công và kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình 167 giai đoạn I, các Bộ, ngành và các địa phương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định triển khai Chương trình 167 giai đoạn II để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo nông thôn theo chuẩn nghèo mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò điều phối của Bộ Xây dựng, sự nỗ lực của các bộ ngành có liên quan và các địa phương đã mang lại sự thành công cho Chương trình 167, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về đảm bảo an sinh, xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, trong hơn 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống Chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, tuy rằng còn tồn tại rất nhiều hạn chế, yếu kém, thậm chí khuyết điểm nhưng thành công đạt được là to lớn, toàn diện. Trong những thành công đó, thì Chương trình chăm lo hỗ trợ nhà ở cho nhân dân đã giành được những kết quả rất lớn, là một điểm sáng trong việc thực hiện chương trình xây dựng đất nước, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong những năm qua. Mặc dù trong những năm gần đây đất nước ta gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước ta: lạm phát tăng cao, giá cả tăng cao, kinh tế tăng trưởng giảm so với trước... trong điều kiện đó, các mục tiêu xã hội vẫn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, các Chương trình, các khoản chi cho các mục tiêu xã hội được Đảng và Nhà nước đều bảo đảm mặc dù hết sức khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Trong những năm qua, việc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Riêng chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu đề ra ban đầu là hỗ trợ cho khoảng 500.000 hộ gia đình nghèo tại khu vực nông thôn cải thiện nhà ở. Đây là chương trình được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ của cộng đồng, nỗ lực của người dân, là chương trình hợp lòng dân. Bên cạnh chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo Quyết định số 167, thời gian qua Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở khác như: Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, chương trình hỗ trợ đất ở, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. chương trình tôn nền vượt lũ và nhà ở đồng bằng sông Cửu Long... Các chương trình hỗ trợ nhà ở vừa qua đã giúp hàng triệu lượt hộ gia đình nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, một số địa phương còn chưa hoàn thành kế hoạch của giai đoạn 1 của chương 167, do đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung chỉ đạo, có biện pháp, chương trình cụ thể để sớm hoàn thành trong năm 2012.

Đồng ý với chủ trương cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của chương trình 167, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành chức năng, các địa phương để tiếp tục hoàn thiện các nội dung liên quan đến mục tiêu, đối tượng hỗ trợ… của chương trình trong giai đoạn 2. Thủ tướng đề nghị tập trung vào khâu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và khâu tổ chức thực hiện; bảo đảm cơ chế, chính sách, biện pháp phải phù hợp với thực tế, có tính khả thi.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình 167

Với mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là phấn đấu để mọi người dân có nhà ở an toàn, phù hợp với khả năng của mình, chất lượng nhà ở ngày một tốt hơn, Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các Bộ, ngành, chức năng cần phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp cho từng nhóm đối tượng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước đã nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở như: người có công, người nghèo, người thu nhập thấp,…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách, triển khai hiệu quả các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà cho học sinh, sinh viên, nhà cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.
                                                                               
Minh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay12,736
  • Tháng hiện tại24,044
  • Tổng lượt truy cập11,655,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây